Đào tạo & hội thảo

THÔNG ĐIỆP CHƯƠNG TRÌNH

Nhiều người nghĩ rằng, điều quan trọng nhất để xây dựng nên một chương trình, một tổ chức giáo dục thành công là yếu tố chuyên môn, phương pháp sư phạm. Điều đó không sai. Nhưng ít ai biết rằng, rất nhiều ý tưởng giáo dục thất bại không phải vì thiếu sự đặc sắc về mặt nội dung, mà thiếu một phương pháp quản lý & vận hành phù hợp.

Một giáo viên chỉ có thể được xem là giáo viên giỏi khi có kỹ năng quản lý bản thân và quản lý lớp học tốt. Một sản phẩm giáo dục, một lớp học chỉ có hiệu quả khi được quản lý, tổ chức nhịp nhàng, khoa học. Một tổ chức giáo dục chỉ ổn định và phát triển khi có hệ thống quản lý, vận hành tốt.

Có thể ví phương pháp quản lý & vận hành giống như một mảnh đất, còn ý tưởng chuyên môn như một hạt giống. Hạt giống có tốt đến mấy mà không được gieo trồng trên một mảnh đất tốt thì rất dễ dàng bị thui chột hoặc không phát huy hết tiềm năng của mình.

Chương trình “Kỹ năng Quản lý Thiết yếu cho Người làm Giáo dục”/ “Management Essentials” được thiết kế dành cho những ai đang làm việc trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo có mong muốn nâng cao kỹ năng quản lý, lãnh đạo của bản thân và vun bồi một “mảnh đất” để những hạt giống giáo dục mà mình ấp ủ có thể phát huy hiệu quả một cách tốt nhất.

ĐỐI TƯỢNG THAM GIA

Chương trình phù hợp với những người làm việc trong lĩnh vực giáo dục có mong muốn nâng cao năng lực quản lý, lãnh đạo ở các cấp độ khác nhau, chẳng hạn như:
  • Người đang chịu trách nhiệm dẫn dắt một mô hình/ chương trình/ tổ chức giáo dục;
  • Người đang quản lý, điều phối một bộ phận hay một nhóm trong một tổ chức giáo dục;
  • Giáo viên, người làm công tác chuyên môn muốn chuyển mình lên một vị trí đòi hỏi kỹ năng quản lý, lãnh đạo;
  • Người khởi nghiệp trong lĩnh vực giáo dục;
  • Người có mong muốn nâng cao hiệu quả của bản thân và hiệu quả của đội ngũ trong môi trường giáo dục.
MỤC TIÊU CHƯƠNG TRÌNH
Trang bị cho người làm giáo dục những tư duy (mindset), kỹ năng (skillset), công cụ (toolset) thiết yếu để trở nên hiệu quả hơn trong các khía cạnh sau đây:
  • Quản lý bản thân, làm chủ cảm xúc, thiết lập mục tiêu và phát huy các sở trường của bản thân.
  • Kỹ năng tổ chức công việc, thiết lập kế hoạch một cách khoa học, hiệu quả.
  • Kỹ năng truyền đạt, giao tiếp một cách thuyết phục với học sinh, gia đình học sinh, cấp trên và đồng nghiệp.
  • Kỹ năng thiết lập mục tiêu, làm rõ sự kỳ vọng và phản hồi, góp ý với học sinh, với các mắt xích có liên quan (gia đình học sinh, cấp trên, đồng nghiệp, các bộ phận hỗ trợ) để sản phẩm giáo dục có thể đạt được kết quả tốt nhất.
  • Có tinh thần hợp tác, hỗ trợ, biết cách xây dựng tinh thần đồng đội trong môi trường lớp, nhóm lớp, trường học,…
  • Cách xây dựng một văn hóa làm việc hiệu quả, tôn trọng sự khác biệt trong đội ngũ, tổ chức giáo dục của mình.
  • Cách duy trì động lực học hỏi, đổi mới, sáng tạo cho chính bản thân mình, cho học sinh và đội ngũ của mình.

Nội dung chương trình

CHUYÊN ĐỀ

NỘI DUNG 

 Chuyên đề 1:

NHẬN DIỆN BẢN THÂN

  • Chân dung người làm giáo dục.
  • Công cụ nhận diện, phân tích điểm mạnh & điểm yếu của bản thân.
  • Quan sát cảm xúc và đi tìm tiếng nói bên trong của bản thân.
Chuyên đề 2:
THIẾT LẬP MỤC TIÊU
  • Thiết lập tầm nhìn và sứ mệnh cho cá nhân và cho tổ chức.
  • Thiết lập hệ thống chỉ tiêu đo lường hiệu quả cho đội ngũ.
  • Thiết lập mục tiêu và làm rõ kỳ vọng trong lớp học.

 

Chuyên đề 3:
TỔ CHỨC VÀ QUẢN TRỊ CÔNG VIỆC

 

  • Kỹ năng quản lý thời gian.
  • Kỹ năng vận hành lớp học, chương trình giáo dục hiệu quả.
  • Nguyên lý 80/20 trong giáo dục.

Chuyên đề 4: 
ĐỒNG CẢM & KẾT NỐI

  • Nuôi dưỡng sự đồng cảm.
  • Kỹ năng giao tiếp thấu cảm.
  • Kỹ năng lắng nghe và phản hồi hiệu quả.
  • Kết nối với học sinh, phụ huynh và các mắt xích khác trong hệ thống giáo dục.

Chuyên đề 5:
XÂY DỰNG VĂN HÓA 
TRƯỜNG HỌC, LỚP HỌC

  • Phương pháp xây dựng văn hóa cho đội ngũ, lớp học, trường học.
  • Xây dựng tinh thần tôn trọng sự khác biệt, khuyến khích sáng tạo trong lớp học, trong đội ngũ.
  • “Cần cả làng để nuôi một đứa trẻ”.

Giảng viên phụ trách

Nguyen-Thuy-Uyen-Phuong.jpgNGUYỄN THÚY UYÊN PHƯƠNG
Founder and CEO – TOMATO Education
Founder and CEO -  FAROS Education & Consulting
Co-founder and President – The Caterpies – Center for Early Childhood Education
Founder – Design for Change Vietnam

 

Nguyễn Thúy Uyên Phương là một nhà thực hành các phương pháp giáo dục mới tại Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục trẻ em tuổi đầu đời. Cô đã tham gia sáng lập và điều hành nhiều mô hình, dự án giáo dục nhằm thay đổi nhận thức cũng như lan tỏa các phương pháp giáo dục trẻ em tiến bộ trong cộng đồng.

Năm 2013, Cô sáng lập TOMATO Education – hệ thống trường ngoại khóa chuyên sâu đầu tiên cho trẻ em tại Việt Nam. TOMATO được xem là nơi đầu tiên khởi phát chương trình Giáo dục cảm xúc (Social & Emotional Learning, gọi tắt là SEL) và phương pháp Đa Trí Thông Minh (Multiple Intellicences, Howard Gardner, ĐH Harvard) dành cho trẻ nhỏ, nhấn mạnh đến các giá trị “Yêu thương – Nuôi dưỡng – Tôn trọng” trong giáo dục trẻ. Bên cạnh đó, TOMATO cũng đều đặn triển khai chương trình học bổng “Kỹ năng tự bảo vệ bản thân” cho trẻ em tại các khu dân cư nhằm góp phần giải quyết vấn nạn xâm hại trẻ em đang ngày càng trở nên nhức nhối trong cộng đồng.

Năm 2016, Cô tham gia sáng lập và giữ vai trò Chủ tịch của tổ chức phi lợi nhuận về giáo dục trẻ em tuổi đầu đời The Caterpies. Ngay khi ra mắt, The Caterpies đã thực hiện chuỗi các chương trình công chiếu miễn phí bộ phim “The Beginning of Life” – một bộ phim giàu cảm xúc, giàu giá trị giáo dục và tính nhân văn về sự phát triển của trẻ thơ trong những năm tháng đầu đời được UNICEF bảo trợ .Tổng cộng đã có gần 20 buổi chiếu, thu hút 5000 người xem là cha mẹ, những người làm giáo dục, sinh viên sư phạm. The Caterpies còn phối hợp với Quỹ Sanford Harmony triển khai chương trình tài trợ giáo án Giáo dục cảm xúc và huấn luyện giáo viên miễn phí cho các trường mẫu giáo, nhằm góp phần giảm thiểu các vấn đề bạo lực tinh thần – thể chất đối với trẻ nhỏ và giải tỏa stress cho giáo viên – bảo mẫu.

Bên cạnh đó, trong suốt hai năm 2017-2018, Cô cùng với Tiến sĩ Giáo dục học Nguyễn Thụy Phương chủ trì dự án “Progressive Education – Giáo dục Mới và những nhà tiên phong”, một dự án phối hợp với Đại học Geneva – Thụy Sỹ. Dự án đã công bố những tư liệu quý giá về lịch sử giáo dục mầm non của Việt Nam, và những phát hiện mới mẻ về những trường lớp mẫu giáo tiến bộ đã từng có mặt ở Việt Nam cũng như những nhân vật có công lao đặt nền móng này nhưng chưa từng được biết đến. Cô Uyên Phương đã tổ chức xuất bản hai cuốn sách và một bộ phim để phổ biến đến cộng đồng những kết quả này của dự án.

Năm 2018, Cô Uyên Phương tiếp tục đưa về Việt Nam phong trào “Design for Change” (gọi tắt là DFC) -  một trong những phong trào trẻ em lớn nhất thế giới, hiện có mặt tại hơn 100 quốc gia, ảnh hưởng đến hơn 2,2  triệu trẻ em tại hơn 65.000 trường học trên khắp toàn cầu. Trẻ em tham gia DFC sử dụng Design Thinking – Tư duy kiến tạo để cùng nhau thiết kế các giải pháp nhằm góp phần giải quyết những vấn đề của cộng đồng quanh mình, nhờ đó mà hình thành năng lực giải quyết vấn đề, lòng tự tin để cất lên tiếng nói của chính mình và năng lực công dân.
Với DFC Vietnam, lần đầu tiên trẻ em Việt đã có đại diện tại Hội nghị trẻ em toàn cầu BE THE CHANGE Summit 2018, diễn ra tại Đài Loan vào tháng 12/2018. Tại hội nghị, các em đã trình bày dự án “Save the Buddy Nature” - một dự án hướng đến mục tiêu vận động cộng đồng cắt giảm rác thải nhựa mà các em đã thực hiện trong thời gian tham gia DFC Vietnam. Năm 2019, DFC Vietnam sẽ tổ chức một sự kiện tương tự cho trẻ em tại Việt Nam, từ đó chọn ra một dự án để đại diện trẻ em Việt tham gia I CAN Children Global Summit 2019 tại Rome, Ý. Đây sẽ là sự kiện lớn nhất của trẻ em thế giới từ trước đến nay, quy tụ hơn 4000 trẻ em đến từ 100 quốc gia và đặc biệt sẽ có sự tham gia của Giáo hoàng Francis.

Bên cạnh các hoạt động ở trong nước, Cô Uyên Phương cũng tham gia nhiều chương trình giáo dục ở phạm vi quốc tế. Năm 2013, Cô được Bộ ngoại giao Mỹ trao học bổng tham gia Chương trình trao đổi chuyên gia Việt Nam – Hoa Kỳ với đề tài nghiên cứu “Tiếp sức cho phụ nữ và trẻ em thông qua các hoạt động giáo dục”.  Năm 2016, Cô được cơ quan hợp tác quốc tế của chính phủ Đức (GIZ) trao học bổng tham gia Học viện lãnh đạo toàn cầu dành cho các lãnh đạo cộng đồng. Năm 2017, Cô được chọn tham gia chương trình Nhà sáng lập trẻ thế giới của Quỹ Westerwelle (Đức).  Cô còn từng là diễn giả tại Hội nghị hiệu trưởng Á-Âu lần thứ 3 tại Groningen, Hà Lan (2012), Hội nghị giới trẻ YSummit tại Singapore (2010).
 
Trước khi dấn thân cho con đường giáo dục trẻ em, Cô Uyên Phương từng là Phó Giám đốc điều hành Trường Doanh nhân PACE (www.pace.edu.vn) và là Giám đốc điều hành các dự án giáo dục phi lợi nhuận như Chương trình Phát triển Hạt giống lãnh đạo IPL (www.ipl.edu.vn) và Dự án Sách Hay (www.sachhay.org).
 
Cô Uyên Phương còn là tác giả của hai tập truyện ngắn dành cho tuổi thanh thiếu niên: Tím ngát bằng lăng (2005, NXB Kim Đồng), Vì em là nắng (2006, NXB Kim Đồng); là dịch giả của các cuốn sách “Phương pháp Montessori ngày nay” (Paula Polk Lillard, 2014, NXB Khoa học xã hội), “4 nguyên tắc thực thi” (FranklinCovey, 2018, NXB Tổng hợp), là biên tập viên của các cuốn sách “Đúng việc” (Giản Tư Trung, 2015, NXB Tri thức) và “7 thói quen hiệu quả” (Stephen R. Covey, NXB Tổng hợp, 2016).

KHAI GIẢNG VÀ HỌC PHÍ

ĐĂNG KÝ THAM DỰ

Giới tính (*):

 Security code